1 lần thiên nhiên, tôi có cơ hội xem phim Tam Quốc Diễn Nghĩa trên truyền hình, xem đến đoạn "Cái chết của Đổng Trác", thiên nhiên phát hiện Đổng Trác trên đường tới kinh thành mang nghe thấy 1 bài đồng dao: "Thiên lý thảo, hà thanh thanh? Thập nhật bốc, bất đắc sinh" (Cỏ ngàn dặm, xanh được sao? Trong mười ngày, không được sống). Trong phim Tam Quốc Diễn Nghĩa, một người đàn ông vội vàng đuổi đám trẻ đi, rồi còn nói, bài đồng dao này có ý kể rằng Đổng Trác gần phải chết, nên ông ta lo sợ Đổng Trác sẽ khiến hại lũ trẻ. Xem tới đoạn phim Tam Quốc Diễn Nghĩa này, tôi bất giác cảm thấy hiếu kỳ, nên quyết định mở sách điện tử Tam Quốc Diễn Nghĩa ra xem lại, vừa xem qua, quả nhiên thấy mang bài đồng dao này. Ngoài bài đồng dao này ra, tôi còn phát hiện thấy trước chiếc chết của Đồng Trác đã mang đầy đủ điềm báo khác nữa, tổng cộng với hơn năm điềm báo:
Đổng Trác ra khỏi thung lũng, lên xe, binh sĩ tiền hô hậu ủng, hướng về Trường An. Đi chưa được 30 dặm, chiếc xe đang chạy bỗng gãy một bánh, Trác xuống xe cưỡi ngựa. Lại đi chưa được 10 dặm, ngựa thiên nhiên lồng lên gầm thét dữ tợn, dứt đứt dây cương. Trác hỏi Lý Túc rằng: "Xe gãy bánh, ngựa đứt cương là điềm gì?" Túc đáp: "Là điềm báo Thái sư sẽ nối ngôi nhà Hán, thay cũ đổi mới, sẽ ngồi kiệu ngọc lặng vàng." Trác vui vẻ tin lời. Hôm sau, đang lúc đi, bỗng 1 cơn gió dữ nổi lên ầm ầm, mây kéo nghịt trời. Trác hỏi Túc rằng: "Thế này là thế nào?" Túc thưa: "Chúa công nối ngôi rồng, tất sẽ mang ráng hồng mây tía, để nâng cao thêm sự uy nghiêm của Trời." Trác nghe lấy làm xuôi tai. lúc đến bên ngoài thành, bá quan đều ra nghênh đón. Chỉ có Lý Nho cáo bệnh ở nhà, không ra đón được. Trác vào tướng phủ, Lữ Bố theo cộng. Trác nói: "Ta lên ngôi Cửu Ngũ chí tôn, ngươi sẽ thống lĩnh binh mã thế gian."
Lữ Bố cảm tạ, rồi vào lều nghỉ ngơi. Đang đêm, với 10 đứa trẻ hát rong ngoài các con phố phường, gió đưa tiếng hát vào tận màn. Hát rằng: "Cỏ ngàn dặm, xanh thế nào? Trong mười ngày, ko được sống." Tiếng hát người nào oán bi thương. Trác hỏi Lý Túc rằng: "Bài đồng dao này hung cát thế nào?" Túc đáp: "Ý là họ Lưu bị diệt, họ Đổng lên thay."
Mờ sáng hôm sau, Trác sai bày lễ phẩm sở hữu vào triều, bỗng thấy 1 Đạo nhân mặc áo xanh, đầu đội khăn trắng, tay cầm một cái sào dài, trên buộc mảnh vải dài 1 trượng, hai đầu viết 2 chữ "khẩu". Trác hỏi Túc: "Đạo nhân này mang ý gì?" Túc nói: "Đó là 1 kẻ điên!" Rồi lệnh binh sĩ đuổi đi.
những điềm báo trong Tam Quốc Diễn Nghĩa như: xe gãy bánh, ngựa đứt cương, mây đen nghịt trời, tiếng trẻ hát trong đêm, cùng với Đạo nhân cầm sào,… kỳ thực đều là điềm báo về mẫu chết của Đổng Trác; chẳng qua là Lý Túc, người giải điềm báo cho Đổng Trác, cũng là người muốn lấy mạng y, nên đã cố tình giải sai hàm nghĩa của những điềm báo này.
Dưới đây chúng ta hãy xem hàm nghĩa http://chanhkien.org/ thật sự của các điềm báo này:
Ba điềm báo trước hết là xe gãy bánh, ngựa đứt cương, mây đen nghịt trời, những hiện tượng thất thường này chỉ là cảnh báo hiểm nguy, chứ ko nhắc rõ thêm điều gì, nhưng tiếng trẻ hát trong đêm cùng mang Đạo nhân cầm sào ở phía sau đã nói rõ về cái chết của Đổng Trác cộng sở hữu người giết mổ y.

Bài đồng dao trong Tam Quốc Diễn Nghĩa "Thiên lý thảo, hà thanh thanh! Thập nhật bốc, bất đắc sinh" (Cỏ ngàn dặm, xanh thế nào! Trong mười ngày, ko được sống). Kỳ thực đây là một dạng đố chữ, "thiên lý thảo" (千里草), đây là chữ 'Đổng' (董), ám chỉ họ của Đổng Trác; "hà thanh thanh", 'hà' chính là "như thế nào được", không thể giữ được xanh tươi "thanh thanh", vậy chẳng hề khô héo thìa là gì, thực ra là chỉ dòng chết; "thập nhật bốc" (十日卜) ghép thành chữ 'Trác' (卓), ám chỉ tên của Đổng Trác; "bất đắc sinh" càng kể rõ hơn là Đổng Trác sắp phải chết.
Còn về "Đạo nhân cầm sào" xuất hiện ở đoạn sau, đầu đội khăn trắng là chỉ "để tang", người chết rồi mới phải để tang; 2 đầu của tấm vải trên cây sào tuần tự viết 2 chữ 'khẩu' (口), 2 chữ 'khẩu' này ghép lại thì chính là chữ 'Lữ' (吕), đây ám chỉ họ của Lữ Bố; vậy là tấm vải trên cây sào là chỉ tên của Lữ Bố. "Đạo nhân cầm sào" đã chỉ rõ người thịt Đổng Trác chính là Lữ Bố.
Văn hóa chính thống của Trung Hoa tin vào sự tồn tại của Thần Phật, nền văn hóa cổ đại này chính là văn hóa nửa Thần. những điều xuất hiện trước khi Đổng Trác chết thực ra là những điềm báo.
với thể với người kể đây là tiểu thuyết, các điều trong tiểu thuyết chung cuộc cũng chỉ là hư cấu mà thôi. mặc dầu Tam Quốc Diễn tức là bảy phần thực ba phần hư nên không thể nhắc rõ rằng sự thật lịch sử chính là như vậy. ngoài ra, các gì biên chép trong cuốn sách sử Tam Quốc Chí và Hán Mạt anh hùng ký của Vương Sán thời bấy giờ, so với Tam Quốc Diễn Nghĩa hồ hết là giống nhau, ví như bài đồng dao kể trên, trong Hán Mạt anh hùng ký được nói đến như sau:
"Lúc bấy giờ có lời đồn rằng: 'thiên lý thảo, hà thanh thanh, thập nhật bốc, do bất sinh'; lại thêm bài hát 'Đổng đào' (Đổng Trác bỏ trốn). Cũng lại mang Đạo sĩ viết 1 chữ 'Lữ' trên tấm vải trước mặt Trác, Trác không biết chậm triển khai là Lữ Bố. khi Trác vào triều, binh mã đứng chật 2 bên, trong khoảng doanh trại tới hoàng cung, triều thần dẫn đầu nghênh đón. Con ngựa quỵ xuống không thể đi tiếp được, Trác rất muốn dừng lại, Bố khuyên hãy đi tiếp, từ Trung Giáp mà vào trong cung."
Từ khóa: Tam quoc dien nghia
No comments:
Post a Comment